Chia Sẻ Bí Quyết Kinh Doanh Thành Công Online

Chia Sẻ Bí Quyết Kinh Doanh Thành Công Online

Bí quyết kinh doanh online: Tăng doanh số siêu tốc

1. Dùng thử miễn phí

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hoặc bán phần mềm thường cho khách hàng dùng thử miễn phí trong khoảng thời gian nhất định để trải nghiệm thực tế những tính năng hấp dẫn của sản phẩm. Đây là cách tuyệt vời giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm của bạn, loại bỏ những nghi ngờ. Tùy vào sản phẩm mà thời gian dùng thử sẽ khác nhau, thông thường là từ 10 đến 15 ngày, đủ để khách hàng khám phá sản phẩm.

2. Đảm bảo hoàn tiền

Nhược điểm của kinh doanh online là khách hàng không được kiểm tra sản phẩm thực tế trước khi mua, vì vậy rất nhiều người thường nghi ngại về chất lượng hàng hóa và sợ rằng số tiền bỏ ra là vô ích. Đảm bảo hoàn tiền nếu khách hàng không hài lòng hoặc sản phẩm xuất hiện lỗi từ nhà sản xuất là phương án tốt nhất giúp bạn thuyết phục những người dùng như thế. Tuy nhiên, hãy đưa ra chính sách chi tiết để tránh các trường hợp tranh chấp sau này.

3. Quà tặng miễn phí

Dù kinh doanh online hay truyền thống thì tặng quà cũng là cách rất tốt để kích thích nhu cầu của người mua. Trong thực tế, nhiều khách hàng quyết định mua sản phẩm chỉ vì thích món quà được tặng kèm miễn phí mà thôi.

4. Giới hạn thời gian

Khi mua hàng trực tuyến người dùng thường dễ bị phân tâm bởi nhiều nguồn thông tin khác nhau, vì vậy tỉ lệ họ rời bỏ bạn sẽ rất cao, đó là lý do mỗi giây phút trên mạng đều vô cùng quý giá. Để rút ngắn thời gian ra quyết định của khách hàng bạn có thể giới hạn thời gian mua sản phẩm hoặc thời gian hưởng khuyến mại, tạo ra sự thúc giục và tính cấp bách khiến người dùng bớt đắn đo trước khi mua.

5. Giới hạn tính năng

Đây là cách thường đi kèm với phương pháp cho khách hàng dùng thử miễn phí, thay vì để họ được trải nghiệm tất cả các tính năng của sản phẩm thì bạn lại giới hạn những tính năng quan trọng, khiến họ buộc phải mua gói dịch vụ nâng cao nếu muốn dùng nhiều hơn. Mặc dù khá hiệu quả nhưng cách này có thể phản tác dụng nếu bạn không rõ ràng thông tin ngay từ đầu, khiến khách hàng hiểu lầm rồi bất mãn vì cho rằng bạn đã “lừa” họ.

6. Chia sẻ để được giảm giá

Giảm giá là phương pháp truyền thống được dùng để kích cầu tiêu dùng, nhưng trong kinh doanh online bạn có thể làm được nhiều hơn thế. Chỉ cần khách hàng chia sẻ liên kết đến website hoặc fanpage của bạn lên mạng xã hội rồi gắn thẻ vài người quen của họ thì sẽ nhận được ngay mã giảm giá. Đây là cách tuyệt vời để nhiều người biết đến bạn hơn, giúp mức độ phổ biến thương hiệu và doanh số được cải thiện rõ rệt.

7. Bán hàng theo combo

Nếu bạn muốn gia tăng giá trị đơn hàng thì bán theo combo là lựa chọn tuyệt vời. Giá của gói combo thường nhỏ hơn tổng giá trị thực của các món hàng bên trong, vì vậy người dùng sẽ cảm thấy được “mua hời”. Cách làm này còn giúp bạn giải quyết tình trạng tồn hàng của các sản phẩm hoặc dùng để tiếp thị những sản phẩm mới.

8. Giảm giá theo số lượng

Mua càng nhiều thì giảm giá càng lớn, đây là chiêu thường được áp dụng với hình thức bán buôn, nhưng nó vẫn khả thi với kinh doanh online. Phương pháp này dùng để xả hàng tồn kho rất hiệu quả.

Bí quyết 1 vốn 4 lời khi kinh doanh online hiệu quả nhất

1. Xây dựng mạng lưới khách hàng kinh doanh online

Sản phẩm của bạn dù tốt đến mấy, website của bạn hấp dẫn đến mấy, khách hàng không đến thì coi như bạn không có tiền.

Cách giải quyết ở đây là gì? Hãy cần cù bền bỉ quảng cáo sản phẩm của bạn trên các diễn đàn, trên các kênh mạng xã hội như Facebook,…đừng bao giờ bỏ cuộc.

Kiên trì luôn mang lại cho bạn giá trị xứng đáng, hãy cần cù như chú kiến tha mồi về tổ, mỗi lần 1 hạt  rồi 10 hạt, 100 hạt cuối cùng cũng đầy tổ thôi.

 

2.Tư vấn cho khách hàng đúng lúc

Hãy trở thành nhân viên tư vấn cần mẫn với khách hàng của mình, trực tuyến 24/7 để phục vụ họ. Đó là cách hay nhất để tiếp cận khách hàng đúng lúc đúng chỗ và dần dần bạn sẽ có những hóa đơn mua hàng lớn đến mức không tưởng.

3.Tự tạo ra danh tiếng cho mình

Hãy cho đi miễn phí giá trị của bản thân bạn.

Tạo bài viết, video hay bất kỳ nội dung nào mà mọi người cảm thấy hữu ích ví dụ chia sẻ cách trang điểm trong mùa đông lạnh giá hoặc cách phối đồ với phụ kiện một cách hiệu quả.
Hãy để mọi người chú ý đến bạn trước khi biết bạn bán sản phẩm gì.

4.Chăm sóc khách hàng ngay cả khi họ đã mua sản phẩm của bạn

Có ít nhất 36% khách hàng đã từng mua hoặc sử dụng dịch vụ của bạn sẽ quay lại với bạn lần nữa nếu bạn theo hỏi và hỏi han họ định kì.

Hãy gửi cho họ lời cảm ơn hoặc lời chúc vào dịp lễ cũng như voucher khuyến mại cho dịp đặc biệt. Tự thưởng cho khách hàng của mình thì không điều gì có thể ngăn họ trung thành với bạn.

5. Kinh doanh đa kênh

Với thời đại công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp 4 phát triển song hành, các đơn vị và doanh nghiệp online cần trang biij cho mình đầy đủ các kênh bán hàng trực tuyến.

Trên cơ sở đó, có Fanpage bán hàng trên Facebook như nhiều bạn vẫn làm là chưa đủ, bạn còn cần phát triển các kênh trực tuyến khác, nơi tập trung các khách hàng tiềm năng của bạn như website bán hàng, trang mạng xã hội Instagram, Pinterest, Youtube, Twitter, Zalo…).

6.Thiếu kiến thức kinh doanh và đầu tư chưa đúng cách

Hai điều này đi đôi với nhau, thiếu kiến thức kinh doanh sẽ dẫn đến việc đầu tư tiền của không đúng cách và lúc này bạn sẽ lại rơi vào trạng thái hoang mang, lơ lửng giữa thị trường.

Bạn không thể chưa gì đã nhảy vào đổ vốn nhập hàng và mở bán khi chưa tìm hiểu bất kì luật kinh doanh hay phương pháp kinh doanh nào.

7. Đầu tư sản phẩm chất lượng

Đây là một bước rất quan trọng cho những người bán hàng online, sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo chất lượng, một sản phẩm chất lượng sẽ mang lại cho người dùng cảm giác tin tưởng và an tâm hơn khi sử dụng.

8. Tối ưu giá của sản phẩm

Một điều thực tế rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó.

Vì vậy trước khi tung giá cho một sản phẩm nào đó bạn cần phải khảo sát, trước hết bạn nên khảo sát giá của các đối thủ cạnh tranh, tiếp đến bạn nên khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó như thế nào.

Với giá sản phẩm như vậy, họ kì vọng như thế nào về sản phẩm này. Bạn cần phải phân tích và đưa ra giá hợp lý và thỏa mãn khách hàng nhất có thể.

Lúc đó sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng chấp nhận.

9. Đặt bản thân vào vai trò khách hàng

Khi bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ biết được tâm lý người mua hàng online muốn gì.

Từ đó bạn có thể áp dụng vào  chiến lược quảng cáo và đưa ra những lợi ích mà khách hàng mong muốn nhất

10.Sản phẩm phải đi kèm với hình ảnh

Nếu bạn kinh doanh online mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh của bạn chẳng còn có bản sắc riêng nữa.

Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình hoặc đầu tư sử dụng dịch vụ chụ ảnh sản phẩm đang được khá nhiều đơn vị cung cấp. Điều này sẽ mang lại dự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.

11. Mini game, chương trình khuyến mãi

Theo thống kê, một mã code khuyến mãi sẽ tăng từ 5-10 đơn hàng cho doanh nghiệp của bạn trong 1 ngày, và việc tổ chức các chương trình, trò chơi mini game trên fanpage sẽ gia tăng độ tương tác đáng kể cho Fanpage bán hàng online của bạn.

Hãy chăm chỉ hơn trong việc đầu tư các coupon, chương trình khuyến mãi vì điều này ảnh hưởng rất tích cực đến việc kinh doanh online của bạn.

12.Đội ngũ nhân viên bán hàng online phải chất lượng

Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ online như Yahoo, Facebook, Skype…và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu giọng nói.

Vậy nếu bạn không sở hữu một giọng nói ngọt ngào, dễ nghe hay ảnh hưởng vùng miền thì sao?

Điều này sẽ ảnh hướng khá nhiều đến tâm lí mua hàng của khách hàng. Bạn có thể thuê cho mình 1-2 nhân viên chăm sóc khách hàng riêng hoặc một bộ phận tư vấn khách hàng để làm công việc này thay cho bạn.

Bên cạnh đó bạn cũng cần phải kiên nhẫn, không, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu hay buông những lời khó nghe với các “thương đế” của mình.

Vì trên mạng, các đoạn chat hay nói chuyện đó rất dễ dàng được lan truyền và một khi nó xảy ra, doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn rất khó lấy lại uy tín như ban đầu.

Dân công sở chia sẻ bí quyết kinh doanh online thành công nhờ… liều!

Chị Thùy Dung và chị Mai Hương là hai điển hình của phụ nữ công sở dám nghĩ dám làm khi liều mình chuyển hướng từ làm công ăn lương sang làm chủ buôn mĩ phẩm thiên nhiên.

Từ dân công chức chính hiệu…

Chị Thùy Dung (30 tuổi – Hà Nội) là dân công sở chính hiệu với công việc mà nhiều phụ nữ mơ ước. Nhưng bản thân vốn là người năng động nên ngoài việc chính chị Dung vẫn có đam mê kinh doanh. Từng thử sức với kinh doanh mĩ phẩm cao cấp và… thất bại do tình trạng hàng nhái, bán phá giá cạnh tranh không lành mạnh khiến sản phẩm mất uy tín với người tiêu dùng.

Trong một lần đi làm tóc, chị tình cờ gặp chủ tiệm tóc vốn là một diễn viên nổi tiếng. Thích vai diễn của chủ tiệm tóc đã lâu nên hai chị em ngồi chuyện trò. Khi được chủ tiệm chia sẻ về các sản phẩm mĩ phẩm làm đẹp có nguồn gốc từ thiên nhiên, chị Thùy Dung quyết định mua về dùng thử nhãn dầu gội Amla để trị tình trạng rụng tóc sau sinh của mình.

Trải nghiệm thực tế từ dầu gội organic Amla khiến chị Dung thấy mê mẩn. Chị chia sẻ bản thân rất thích mùi hương từ thảo mộc này cộng với tình trạng tóc được cải thiện, giảm rụng và mọc thêm nhiều chân tóc mới, chị Dung quyết định suy nghĩ nghiêm túc về việc kinh doanh dòng sản phẩm này.

Trước khi bắt tay vào làm, chị Dung cũng đã có những bước đi thăm dò, vừa bán vừa cho để cả nhà cùng trải nghiệm để đánh giá khách quan. Và bất ngờ sản phẩm đã chiều lòng mọi người. Khi quyết định chia sẻ chuyện mình muốn kinh doanh với cả gia đình, chị cũng chuẩn bị tinh thần để lắng nghe sự phản đối của cả nhà. Không ngờ chị Dung được cả nhà ủng hộ, lại còn giúp gom tiền để đầu tư kinh doanh. Nghĩ lại khoảnh khắc quyết định ấy, chị Dung chia sẻ: “Đúng là muốn kinh doanh phải có máu liều!”.

Nói vui là thế bởi chị Dung vốn là người cầu toàn và tỉ mỉ, chỉ khi chính bản thân chị được trải nghiệm và có niềm tin ở sản phẩm cũng như sự hỗ trợ, đào tạo đúng chiến lược của công ty chị mới “dám liều” như thế. Tính đến nay chị với hoạt động kinh doanh được 1 tháng nhưng đã trở thành một trong những nhà phân phối nòng cốt của công ty Laco với doanh số đạt hơn 1 tỉ đồng/tháng.

Cũng như chị Thùy Dung, chị Mai Hương là kế toán ở một ngân hàng cổ phần. Vốn làm việc liên quan đến tiền bạc nên chị Hương là người ưa chính xác và rất kĩ tính. Ngoài việc làm ở văn phòng, chị còn tranh thủ buôn bán thêm vài mặt hàng online thì không có thời gian để tập trung cho buôn bán chính thống. Chị nghĩ, dù là buôn bán có cửa hàng cửa hiệu hay buôn qua mạng cũng đều phải có chiến lược, có sản phẩm tốt và một niềm tin cùng sự “hiếu thắng” thì mới có thể kinh doanh được.

Lựa chọn dòng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, chị Hương chia sẻ: “Bản thân tôi quá sợ hãi trước tình trạng mĩ phẩm, thực phẩm bẩn, giả, nhái tràn lan trên thị trường nên hay sử dụng những dòng sản phẩm thân thiện hoặc có nguồn gốc thiên thiên như thảo mộc… Khi được giới thiệu dòng sản phẩm Amla chuyên trị rụng tóc, có xuất xứ từ quả Amla… tôi cũng băn khoăn mua về dùng thử xem công dụng có giống như lời đồn không. Cuối cùng thì tôi bị chinh phục bởi mùi hương và mẫu mã sản phẩm cũng như chức năng chính của Amla là trị rụng tóc. Từ việc là người mua hàng, tôi trở thành người bán hàng một cách rất tự tin”.

… đến thành quả nhờ việc “liều”!

Chị Mai Hương và Thùy Dung đều là hai nhà phân phối kim cương của công ty Laco khi hệ thống của chị đạt doanh số hơn 1,1 tỉ đồng/tháng. Đứng trước thành công ngoài sức tưởng tượng với khoảng thời gian hơn 4 tháng, cả hai chị đều cho biết: “Tất cả những gì chúng tôi đạt được ngày hôm nay không phải là nói suông mà là nói có sách, mách có chứng. Khi mà tất cả mọi người đi ngủ thì chúng tôi vẫn cặm cụi làm việc, bán hàng, chia sẻ, tư vấn… sự thành công không đến với những người lăn tăn, do dự mà phải trực tiếp bắt tay vào làm việc chăm chỉ, không có một phút giây nào sợ hãi.”

Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh

Được triển khai từ năm 2005, Chương trình Monozukuri với mục tiêu “Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota” do TMV phối hợp thực hiện với ĐHBKHN nhằm hỗ trợ các DN cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống Sản xuất Toyota (Toyota Production System – TPS) và những bí quyết thành công của Tập đoàn Toyota; từ đó giúp các DN Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Thông qua Hội thảo Monozukuri 2017, TMV mong muốn tiếp tục tạo cơ hội cho các học viên cùng giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm cũng như việc ứng dụng các kiến thức đã tiếp thu được sau khi tham gia khóa học Monozukuri vào việc cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh của DN trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong hiện tại và tương lai.
“Hiện Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực. Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối mặt với sự canh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế. Xuất phát từ lý do đó, Toyota Việt Nam đã triển khai chương trình Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, qua đó hỗ trợ các đối tác, các DN để nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước và ngành công nghiệp Việt Nam”, Bà Đỗ Thu Hoàng – Phó Tổng giám đốc TMV chia sẻ.
Tại Hội thảo, 4 doanh nghiệp bao gồm Công ty CP Woodsland (Woodsland), Công ty CP Nhựa Hà Nội (HPC), Công ty CP Tổng Công ty May Bắc Giang và Công ty CP Dụng cụ Cơ khí Xuất khẩu (EMTC) đã chia sẻ về những vấn đề tồn tại trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả tích cực đạt được từ các Mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Woodsland, HPC, EMTC và May Bắc Giang… Đặc biệt, các DN cũng đã xây dựng được phong trào Kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra các ý kiến sáng tạo, cải tiến, từ đó góp phần vào sự phát triển của DN.
Trong năm 2017, Chương trình Monozukuri cũng đã triển khai thành công 5 khóa đào tạo Monozukuri (bao gồm 4 khóa dành cho DN – 149 học viên; 1 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 29 học viên).
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng – Phó Hiệu trưởng trường ĐHBKHN chia sẻ: “Với thông điệp Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, trường ĐHBKHN và TMV cùng đồng hành hỗ trợ vì sự phát triển và cải tiến không ngừng của các DN tại Việt Nam”.
Trải qua chặng đường 13 năm thực hiện, chương trình Monozukuri có tổng số 6 giảng viên chuyên nghiệp, tổ chức thành công 43 khóa đào tạo cho 1.263 học viên (bao gồm 29 khóa dành cho 190 DN – 822 học viên; 14 khóa dành cho sinh viên kỹ thuật – 441 học viên). Bên cạnh đó, Chương trình cũng đã thực hiện thành công 5 mô hình Cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) tại Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Việt Nam I (VPIC1), Tập đoàn LeGroup, Công ty CP Woodsland, Công ty CP HPC và Công ty CP EMTC, giúp các DN ứng dụng thành công TPS vào sản xuất của chính DN và đã đạt được tiến bộ đáng kể trong hoạt động quản lý sản xuất và kinh doanh.

Nữ giám đốc 8X chia sẻ bí quyết kinh doanh

Phát hiện và nắm bắt thời cơ

Trong 5 năm trở lại đây, phong trào chụp ảnh kỷ yếu phát triển mạnh trong cộng đồng học sinh, sinh viên. Cùng với những cuốn lưu bút, ảnh kỷ yếu sẽ là những vật lưu giữ kỷ niệm đẹp của những tháng ngày tuổi trẻ và thời cắp sách tới trường. Nghề chụp ảnh kỷ yếu phát triển, kéo theo nhu cầu về thuê trang phục, makeup, phụ kiện… cũng phát triển theo.

Trong một lần dự lễ trao bằng tốt nghiệp của em gái, Đoàn Thị Phương Hiền chứng kiến nỗi lo lắng, sự vất vả của các em trong việc lo trang phục, phụ kiện chụp hình. Vì mong muốn có được những bức hình thật đẹp và ấn tượng, các em phải đợi chờ, thúc giục nhau thay trang phục. Bởi số lượng áo dài và vest thuê không được nhiều do nhu cầu mùa kỷ yếu cao. Nhiều chiếc áo cũng không được đẹp và đúng mốt. Là một cô gái nhanh nhẹn, lại có niềm đam mê kinh doanh, cô gái trẻ nhận thấy đây là một thị trường mới mẻ, có tiềm năng phát triển lớn. Mặc dù một số địa điểm có dịch vụ cho thuê đồ chụp hình kỷ yếu nhưng chưa có nhiều cửa hàng đầu tư chuyên sâu, thường xuyên cập nhật xu thế phát triển ngành này. Vì vậy, cô quyết định kinh doanh thêm ngành “dịch vụ ăn theo” mùa kỷ yếu: cho thuê áo dài, vest, phụ kiện chụp ảnh kỷ yếu.

Với hai ngành đã học (kế toán và luật sư) kết hợp với tố chất thông minh, nhanh nhẹn, Hiền dư sức để có một công việc ổn định và thành công trong cuộc sống. Nhưng là một người trẻ, mong muốn khám phá bản thân, trải nghiệm cuộc sống, Hiền chọn một con đường chông gai, đầy thử thách trong ngành kinh doanh.

Đầu tư chuyên sâu có định hướng

Lần đầu thử sức với lĩnh vực kinh doanh, Đoàn Thị Phương Hiền gặp khá nhiều khó khăn, thử thách, thậm chí là nếm trải mùi vị thất bại. Nhưng sau mỗi lần thất bại cô lại có thêm động lực để chinh phục con đường mình đã chọn, để chứng minh với người thân rằng quyết định của cô là đúng đắn.

Với tinh thần, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, Phương Hiền khởi nghiệp với một cửa hàng nhỏ. Cô phải tự mày mò tìm nguồn hàng nhập, tự liên hệ với các thợ chụp ảnh tạo mối hợp tác làm ăn. Trải qua 4 năm thăng trầm, Hiền đã thành lập được Công ty TNHH Media Gia An, xây dựng công ty trở thành một trong những đơn vị tiên phong và có uy tín hàng đầu trong dịch vụ cho thuê đồ chụp ảnh kỷ yếu. Hiện tại, Công ty có hai cơ sở: 36 Nguyễn Khang (Cầu Giấy) và 12 ngõ 109 Nguyễn Sơn (Long Biên), hợp tác với hơn 100 thợ ảnh, sẵn sàng mang đến cho các bạn học sinh sinh viên những bộ ảnh kỷ yếu đẹp mắt và ấn tượng nhất.

Theo Phương Hiền, chụp ảnh kỷ yếu là hoạt động tập thể thiên về tính nghệ thuật, đòi hỏi các trang phục phải đông – đẹp – độc. Để có sức cạnh tranh trên thị trường, Phương Hiền đầu tư mạnh vào những bộ áo dài cách tân có màu sắc đẹp mắt, những bộ vest Hàn Quốc trẻ trung, cách điệu, những bộ áo cử nhân mới mẻ… Hiện tại, Gia An Media sở hữu hơn 2.000 bộ áo dài, 1.000 bộ vest và hàng nghìn phụ kiện, có khả năng phục vụ nhu cầu chụp ảnh lưu niệm, kỷ yếu cho các học sinh, sinh viên và các gia đình tại nhiều tỉnh thành miền Bắc.

Nữ giám đốc 9x chia sẻ bí quyết kinh doanh kiếm tiền tỷ một tháng

Bí quyết nằm ở đâu?

Theo như Hằng chia sẻ, động lực thúc đẩy cô dấn thân vào kinh doanh xuất phát từ niềm đam mê. Nhưng sự đam mê sẽ không có thành quả nếu không được tính toán tỉ mỉ cộng thêm sự liều lĩnh, quyết đoán của tuổi trẻ. Đối với Hằng việc khó khăn nhất là lựa chọn lĩnh vực kinh doanh, “thương trường như chiến trường”, nếu kinh doanh mặt hàng không có thế mạnh thì sự thất bại là tất yếu. Cô từng học dược sĩ, lại ưa thích làm đẹp, vì vậy Hằng quyết định lấy mỹ phẩm làm mặt hàng chủ lực. Cô tập trung nhiều hơn vào dòng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên – sản phẩm được nhiều phụ nữ Việt tin dùng.

Chia sẻ lý do lựa chọn dòng sản phẩm này, Hằng cho biết: Hiện nay, thị trường mỹ phẩm đang rất hỗn loạn và phức tạp, hàng nhái, hàng giả được bày bán tràn lan trên thị trường khiến chị em hoang mang, lo lắng. Là phụ nữ và thường xuyên sử dụng sản phẩm làm đẹp, điều Hằng quan tâm là tính an toàn, cô thích dùng những gì có nguồn gốc thiên nhiên không gây kích ứng, không gây hại và phù hợp với nhiều loại da.

Lấy nguyên tắc kinh doanh từ góc nhìn của người tiêu dùng, Hằng quyết định đi sâu vào dòng mỹ phẩm này. Ban đầu cô cung cấp các sản phẩm hãng. Sau đó, bằng tài năng, kiến thức và sự đam mê, Hằng dành thời gian nghiên cứu, sáng chế ra dòng sản phẩm mới mang tên Sweet Skincare. Thế mạnh của sản phẩm: 100% nguồn gốc thiên nhiên; giúp da trắng sáng, mịn màng; thải độc, phục hồi da hư tổn; se khít lỗ chân lông; tăng cường dưỡng chất, tăng sức đề kháng cho làn da khỏe mạnh… Để cam kết về sự an toàn của sản phẩm, Hằng đã xin giấy kiểm định chất lượng của Bộ Y tế.

Lần đầu kinh doanh, lại cho ra đời dòng sản phẩm mới, cô gái 9X đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng và khẳng định thương hiệu trên thị trường. Có nhiều lần, Hằng tưởng mình phải bỏ cuộc giữa chừng vì những vấp ngã trên thương trường. Nhưng với sự động viên của gia đình và nghị lực của bản thân, Hằng lại vực mình đứng dậy và bước tiếp.

Cô hiểu rằng muốn bán được hàng cần có thương hiệu và kênh phân phối. Để giải quyết bài toán tạo thương hiệu, cô gái 9X quê Hải Dương lựa chọn giải pháp khá lạ: lấy bản thân là người minh chứng cho chất lượng sản phẩm. Thay vì phải thuê người mẫu hoặc sử dụng lời hay ý đẹp, Hằng sử dụng ngay hình ảnh của bản thân trước và sau khi sử dụng sản phẩm để tư vấn cho khách hàng. Người Việt vốn có tâm lý tin vào những gì mình “mắt thấy tai nghe” nên Vũ Thị Hằng đã nhanh chóng nhận được những phản hồi tốt từ khách hàng.

Nhằm đưa sản phẩm đến gần và rộng hơn với người tiêu dùng, Hằng tận dụng sức lan tỏa của mạng xã hội, bán hàng trên facebook, học hỏi kinh doanh online. Cô mở rộng mạng lưới cộng tác viên rộng khắp trên cả nước. Hằng chia sẻ: Kinh doanh online là cách tạo dựng thương hiệu tốt nhất cho người mới vào nghề như cô. Hơn thế, việc tuyển cộng tác viên làm đại lý phân phối cũng dễ dàng và hiệu quả. Việc này không chỉ thúc đẩy công việc kinh doanh của cô mà còn tạo cơ hội kiếm thêm nhu nhập cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình kinh doanh của Hằng hoạt động rất trơn tru. Chỉ sau một thời gian ngắn, Hằng đã thành lập được Công ty kinh doanh mỹ phẩm của riêng mình; thương hiệu mỹ phẩm do cô làm chủ đã có chỗ đứng trên thị trường và mở rộng thêm nhiều chi nhánh, đại lý trên toàn quốc. Hàng tháng, chưa kể đến các sản phẩm bán lẻ, doanh thu nữ giám đốc trẻ thu được không dưới 1 tỷ đồng.

Từ một dược sĩ lương ba cọc ba đồng, Hằng đã trở thành một nữ giám đốc trẻ trung, xinh đẹp, có thu nhập vài trăm triệu một tháng. Nhưng điều đáng quý ở doanh nhân trẻ 9X Vũ Thị Hằng là sự dụng công – tâm huyết cho con đường cô đã chọn. Lòng tin, sự uy tín với khách hàng, chất lượng của sản phẩm luôn được cô đặt lên hàng đầu. Hơn thế, ở Hằng, người ta còn học được bài học kinh doanh quý giá, đó là: để lập nghiệp thành công, chỉ có niềm đam mê thôi chưa đủ, bạn còn cần đến cả tâm huyết, sự tính toán, lòng quyết đoán và sự liều lĩnh. Những thứ đó có trong huyết quản và tuổi trẻ của mỗi người. Chỉ cần bạn cố gắng đều có thể nắm bắt được sự thành công trong tay của mình.

Bí quyết tồn tại của quán ăn nhỏ

Tôi bước chân vào ngành ăn uống cách đây 4 năm, với mô hình kinh doanh quán bò bít tết. Quán đầu tiên tôi mở quy mô nhỏ khoảng 15 bàn, vốn đầu tư dao động 500 triệu đồng. Như các bạn trẻ khác, thời gian đầu tôi cũng khó khăn để duy trì hoạt động, nhưng rồi khoảng 2 năm sau đó thì tôi đã có thể thu hồi được vốn. Và ba năm sau, tôi tiếp tục mở quán thứ 2 với số vốn khoảng 600 triệu đồng, với quy mô lớn hơn (25 bàn), đủ phục vụ 100 khách cùng lúc.

Với hai quán ăn trên, hiện nay tôi đã có khoảng lợi nhuận ổn định (khoảng trên 50 triệu đồng một tháng) và có thể dùng tiền kiếm được để đầu tư thêm vài loại hình kinh doanh khác như đầu tư chứng khoán, đầu tư trồng lan…

Tuy những thành công nhỏ trên chưa phải là điều gì lớn lao nhưng tôi cũng thấy được an ủi là đã có thể nuôi sống bản thân và giúp được một số lao động trong xã hội. Điều tôi trăn trở là có quá nhiều người trẻ như tôi, khó khăn lắm mới dành dụm được một số tiền, cũng cầu tiến, cũng tham vọng, cũng ước mơ… nhưng mô hình kinh doanh vừa ra đời, sau đó không tồn tại được lâu.

Do vậy, tôi muốn chia sẻ vài kinh nghiệm đúc kết được sau 4 năm lăn lộn với nghề, để phần nào giúp các bạn trẻ muốn khởi nghiệp với lĩnh vực kinh doanh này.

Trước hết, tôi cho rằng khi có một số vốn, các bạn cần xác định xem mình thích lĩnh vực kinh doanh gì? Năng lực mình có phù hợp với việc kinh doanh này không? Với định phí hàng tháng chi trả, bạn có thể tồn tại được thời gian bao lâu? Sau đó tính đến sản phẩm kinh doanh có gì cạnh tranh so với thị trường? Bạn làm gì để tạo nên sự khác biệt? Định hướng thương hiệu? Đối tượng khách hàng nào bạn hướng đến? Vị trí đặt cơ sở? Yêu cầu mặt bằng? Ai sẽ là cánh tay trái của bạn?…

Trả lời lần lượt các câu hỏi xong, bạn sẽ cân đối phần tài chính bằng các chỉ số, quyết định giá bán, giá thành, doanh thu hòa vốn để tính ra thời gian thu hồi. Bạn làm tất cả bằng một bản kế hoạch chi tiết, dự trù mình sẽ trụ được trong vòng bao lâu với dữ liệu này.

Bản thân tôi sau 3 năm kinh doanh đã mở thêm cửa hàng thứ 2. Bí quyết của tôi là định hướng kinh doanh sau 4 năm vẫn không thay đổi so với bản kế hoạch ban đầu. Có người bạn ở quê, khi tôi khai trương quán mới đã tranh thủ lên ủng hộ và hỏi một câu: “Sao gần 4 năm mà quán không thay đổi giá?” Tôi liền trả lời: “Vẫn còn trong khoảng chỉ số lợi nhuận an toàn đặt ra”. Điều này có nghĩa rằng, bạn đừng bao giờ tăng giá bán hàng trong khả năng có thể. Bởi đó là một cách giúp quán giữ chân khách.

Thế nhưng, nhìn vào thực tế hiện nay, rất nhiều người làm kinh doanh thường vội vã lên giá khi sẵn dịp lễ tết, giá xăng và gas tăng, hàng hóa cuối năm tăng… nhưng khi giá giảm, họ thường không giảm cho khách hàng. Đây là nguyên nhân khiến cho không ít mô hình kinh doanh ăn uống “chết non”.

Ngoài giá cả, cách thức phục vụ và những chính sách tặng kèm khách cũng rất quan trọng trong việc có tạo được thiện cảm cho khách quay lại quán lần sau hay không. Tôi kể câu chuyện tuần rồi đi ăn ở một quán tại quận 1, mỗi phần gần 200 nghìn đồng. Trong lúc đợi bạn, các nhân viên phục vụ cứ hỏi đi hỏi lại tôi dùng nước gì mặc dù tôi nói đợi bạn đến gọi luôn. Thế nhưng, khi các bạn ấy hỏi lần thứ 3, vì ngại quá tôi đành gọi một ly lipton đá (giá thấp nhất menu).

Đến khi bạn tôi đến, cũng tình trạng tương tự, nhưng bạn ấy nhất quyết không uống vì nguyên tắc là không uống nước bên ngoài. Đến lúc này, mấy nhân viên phục vụ mới đem ra cho bạn ly trà đá (phần tặng của quán).

Qua tình huống này, tôi muốn nhắn nhủ rằng, kinh doanh ai cũng phải tính, nhưng nếu có chính sách tặng nước miễn phí thì đừng đặt khách hàng bị khó xử như tình huống kể trên. Riêng ở quán tôi, trà đá miễn phí, khi khách uống cạn, không châm thêm là nhân viên phục vụ đã vi phạm quy định. Khách tính tiền rồi mà còn ngồi nói chuyện thì cũng phải tiếp nước liên tục cho đến khi nào khách ra về.

Chưa kể, khăn giấy ở các cửa hàng lớn đều để cho khách dùng thoải mái. Bạn hãy tính lợi nhuận từ sản phẩm bạn kinh doanh chứ không phải ở cái khăn, hay ly nước trà. Trong khi đó, đúng ra bạn phải chuẩn bị cho khách khi khách sử dụng sản phẩm.

ra, tôi cho rằng cũng cần lưu ý đến vấn đề giữ xe miễn phí cho khách. Tôi nhớ một lần đi chợ, nóng quá ghé vào quán ché ăn một ly cho mát, giá 18.000 đồng. Nhưng sau đó tôi phải trả thêm tiền giữ xe 6.000 đồng, lúc ấy ly chè không còn mát nữa, mà đổi lại là sự “nóng trong người”. Và tất nhiên, theo chân các quán ăn lớn, quán ăn của tôi cũng giữ xe miễn phí, hướng dẫn cho nhân viên giữ xe luôn có thái độ phục vụ dễ thương nhất.

Điều cuối cùng, tôi không khuyên các bạn nên bán giá cao hay thấp vì còn tuỳ đối tượng khách hàng phục vụ như thế nào và chiến lược kinh doanh của mỗi người đang hướng đến. Nhưng điều tôi lưu ý những người muốn bước vào lĩnh vực kinh doanh ăn uống nhỏ chính là cái tâm. Bởi cái tâm trong mọi ngành nghề thật sự rất quan trọng, đặc biệt là lĩnh vực ăn uống.

Tôi rất muốn dân Việt mình ủng hộ dân Việt, để tiền người Việt không chuyển đi ra khỏi đất nước bởi các “ông lớn ngoại nhập”. Muốn vậy, các bạn trẻ hãy cố gắng hoàn thiện kỹ năng kinh doanh để có thể cạnh tranh với những ông trùm thế giới.

5 bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ hiệu quả

1. Xác định lĩnh vực kinh doanh khi mở quán ăn nhỏ
Khi đã huy động được đủ số vốn trong dự tính bạn cần xác định rõ ràng lĩnh vực mà mình sẽ kinh doanh là gì. Để làm được điều đó bạn cần có một cuộc điều tra thị trường kĩ càng, nên nhớ, quán ăn của bạn nhỏ, để thành công hoặc là bạn phải đi trước xu hướng hoặc là bạn phải tìm thị trường ngách.
Bạn cần trả lời được các câu hỏi: Thị hiếu của khách hàng hiện nay là gì? Mặt hàng nào đang bán chạy? Nếu kinh doanh mặt hàng đó thì số vốn đã chuẩn bị có đủ không? Các khoản phí bao gồm những gì? Bạn có chiến lược cạnh tranh nào không? Bạn sẽ cạnh tranh về giá hay sự khác biệt?…
Như vậy bạn mới xác định được quán ăn nhỏ của mình sẽ kinh doanh sản phẩm nào để có những kế hoạch, dự trù cụ thể cho tương lai.

2. Bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ khi tìm nguồn hàng
Bất lợi của kinh doanh nhỏ lẻ là không có đủ vốn để nhập hàng về dự trữ như các cửa hàng lớn thường làm, bạn buộc phải xoay vòng vốn, vì vậy vấn đề tìm nguồn hàng rất quan trọng. Bạn có thể mua nguyên liệu thực phẩm từ các chợ đầu mối, giá có thể rẻ hơn khá nhiều nhưng hàng hóa ở đây thường tạp nham, bạn phải có kinh nghiệm mặc cả mới không bị hớ. Nếu không, bạn có thể nhập từ thẳng từ những nơi nuôi trồng, ví dụ cá mua từ ao, thịt lợn mua từ lò mổ… sẽ mua được giá gốc, có điều phải có mối quan hệ từ trước để đặt hàng.
Thương lượng giá là một khâu quyết định đến lợi nhuận sau này của bạn, nếu biết cách bạn có thể nhập hàng với giá rẻ hơn rất nhiều, thậm chí là được khất nợ cho đến lần mua hàng sau.

3. Giữ giá bán trong khoảng lợi nhuận cho phép
Đối với những mặt hàng không có giá cả cố định như đồ ăn thì chuyện tăng giá đột xuất đã không còn là chuyện lạ nữa. Có thể vì hôm nay giá xăng tăng, hay ngày kia giá vàng biến động, hoặc là giáp Tết rồi nên buộc phải nâng giá cho có… phong trào. Cố nhiên cách làm này sẽ giúp bạn thu về khoản lợi nhuận tương đối trong thời gian ngắn, nhưng tính về lâu dài lại chẳng tốt chút nào. Vì chắc chắn khách hàng sẽ không thích một quán ăn nay tăng giá, mai tăng giá, họ đến một lần và ra đi mãi mãi.
Giữ giá bán có thể sẽ khiến bạn làm giảm lợi nhuận, nhưng bù lại bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, giữ được những khách quen, đảm bảo nguồn thu nhập về sau. Nhưng áp dụng phương pháp này cần lưu ý là chỉ giữ giá trong khoảng lợi nhuận cho phép, đừng vì cố chấp mà bán lỗ vốn, vì quán của bạn nhỏ, tiền để xoay vòng vốn rất cần thiết.

4. Tăng chất lượng phục vụ khi mở quán ăn nhỏ
Quán ăn nhỏ, mọi thứ không được sang trọng cao cấp như nhà hàng lớn, vậy ngoài ưu thế về giá bạn còn phải tạo ấn tượng trong phong cách phục vụ để thu hút nhiều thực khách hơn. Luôn tận tình với yêu cầu của khách, giữ thái độ vui vẻ thoải mái hoặc tặng những món quà nhỏ là những cách rất tốt để tăng chất lượng phục vụ.

 

Lập kế hoạch kinh doanh quán ăn uống với 50 triệu

Phần này Lương sẽ hướng dẫn mọi người lập kế hoạch kinh doanh quán ăn uống với 50 triệu đồng, với ý tưởng kinh doanh hàng ăn này có thể thu về từ 2 triệu-5 triệu mỗi ngày.

Các số liệu có thể sẽ thay đổi theo thời gian hoặc địa điểm kinh doanh, vì vậy khi áp dụng kế hoạch kinh doanh mà Lương viết cho mọi người thì cần phải 1 bước quan trọng, đó là phải khảo sát thực tế nơi chúng ta muốn đặt cửa hàng ăn để buôn bán.

50 triệu không phải là số tiền nhiều thậm chí là ít để kinh doanh, nhưng với những người có ham muốn kinh doanh thì 50 triệu là đủ không nhiều cũng không ít. Biết cách dùng nó thể tạo ra gấp 10 lần, 20 lần như vậy sau 1 năm.

50 triệu có thể kinh doanh gì ? Có rất nhiều cách để bắt đầu 1 quá trình làm ông chủ, bà chủ nhưng phần này Lương sẽ hướng dẫn chúng ta lập kế hoạch kinh doanh hàng ăn với số tiền đó. Còn những ý tưởng làm giàu khác, Lương sẽ chia sẻ với mọi người trong những bài viết khác.

Một số lưu ý sử dụng thông tin

– Dự án “lập kế hoạch kinh doanh quán ăn uống với 50 triệu”  do Nguyễn Văn Lương thực hiện.

– Được đăng tải trên trang thông tin cá nhân Blogger Adam Lương- bytuong.com

– Mọi hoạt động sử dụng lại thông tin phải ghi rõ nguồn bytuong.com

– Những câu hỏi liên quan kinh doanh để lại trong phần comment.

Ok, bây giờ chúng ta bắt đầu nghiên cứu sâu về ý tưởng này.

Lần trước Lương đã lập 1 kế hoạch đầu tư về dòng sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm, độc giả có thể xem:

Bây giờ chúng ta bắt đầu với cách kinh doanh cửa hàng ăn uống, trong phần hướng dẫn Lương sẽ phân thành các mục và các chuyên mục nhỏ để mọi người tiện nắm bắt vấn đề một cách tổng quát.

1, Thị trường thực tế về kinh doanh hàng ăn hiện nay

Cách đây nhiều năm, Lương vẫn nhớ mình có lúc phải ăn cơm bên ngoài , hay còn gọi là “cơm bụi” đó, cho đến khi tốt nghiệp ra trường đi làm thuê thì vẫn ăn cơm bên ngoài, lý do khiến Lương phải ăng cơm ngoài là vì thời gian nghỉ trưa sau giờ học buổi sáng cho đến buổi chiều hoặc hết ca làm việc buổi sáng ở công sở không đủ thời để Lương di chuyển và nhà do vậy phải ăn “cơm bụi”.

Vậy bạn đoán ra khách hàng của chúng ta sẽ là ai chưa ? Họ là dân công sở đi làm thuê, công nhân làm ở xưởng, công nhân lao động, người làm nghề tự do, học sinh, sinh viên…Những người này không có quá nhiều tiền để ăn uống sang trọng, thế nên 50 triệu của bạn có thể thực hiện ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn uống nhỏ như vậy được.

Tại Hà Nội hiện nay, chỉ cần bạn vi vu trên 1 con đường bất kỳ là có thể thấy trên dưới 10 cửa hàng ăn, quán ăn, nhà hàng, có những con phố nhộn nhịp dân công sở hoặc là học sinh-sinh viên thì số cửa hàng ăn phải đến 20 thậm chí 30 cửa hàng ăn lớn bé. Chẳng hạn trên 1 đoạn đường ngắn 400m-500m bạn sẽ thấy ít nhất 10 cửa hàng/nhà hàng/hộ kinh doanh hàng ăn. Ở Tp.Hồ Chí Minh Lương chưa quan sát kỹ cho nên ko đưa ra kết luận.

Thị trường hàng ăn tại Việt Nam được cả chuyên gia nước ngoài và Việt Nam dự đoán rất có tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, và giới thiệu đến thế giới biết về ẩm thực Việt Nam. Mà điểm nhấn tạo nên sự khác biệt đó chính là gia vị, hương vị, nguyên liệu tạo nên những món ăn tại Việt Nam rất đa dạng và độc đáo.

Địa điểm mở cửa hàng kinh doanh hàng ăn uống có thể là bất cứ vị trí nào, nhưng khi kinh doanh thực tế lại có người thất bại và người thành công, số người kinh doanh không thành nhiều hơn người làm ăn phát đạt. Vấn đề nằm ở chỗ vị trí cửa hàng họ chọn không đúng.

Các trung tâm ăn uống hiện nay phải kể đến Hà Nội, Sài Gòn, Tp.Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hạ Long-Quảng Ninh, Phú Quốc… Nếu như bạn định bán hàng ăn tại những thành phố này thì nên xem xét nguồn lực của mình, điểm khác biệt trong hương vị món ăn và cung cách phụ vụ mới giúp bạn đứng trụ trên thị trường.

Tuy thị trường nhiều người kinh doanh đồ ăn uống như thế nhưng rất nhiều quán ăn chỉ bán vì lợi nhuận không chú tâm đến nhu cầu của khách hàng, không gian cửa hàng ẩm thấp, xập xệ, kinh doanh tạm bợ, mất vệ sinh , giấy ăn vứt trên sàn, đấy là những thực tế thường xuất hiện ở nhiều quán ăn. Khi kinh doanh chúng ta cần lợi dụng điểm yếu này của thị trường để cạnh tranh.

Thị trường người mua không chỉ có những người muốn ăn cơm, họ còn muốn ăn bánh, hoặc muốn ăn món phụ để giảm béo, ăn vặt mà bạn chỉ bán cơm thì cũng phải chịu sức cạnh tranh với những quán hàng bán đồ ăn vặt, đồ ăn phụ.

2, Mô tả tổng thể về hoạt động kinh doanh của cửa hàng đồ ăn

Vị trí cửa hàng ăn nên đặt ở những nơi trung tâm gần trường học, khu làm việc văn phòng công sở. Khách hàng của bạn nên hướng tới những người làm thuê, người đang đi học, người làm nghề công nhân, họ sẽ làm khách hàng mục tiêu khi chúng ta kinh doanh.

Diện tích kinh doanh khoảng 80m2, chủ yếu bán đồ ăn buổi sáng, cơm trưa và cơm tối và cả những đồ ăn vặt, đồ ăn nhẹ xanh sạch tự nhiên, nếu kinh doanh quán ăn vặt cần chú trọng đến hương vị màu sắc của từng món ăn vặt mặc dù số lượng khách hàng đến 1 quán cơm dùng đồ ăn vặt hơi ngược đời nhưng bạn sẽ kéo được 1 lượng khách hàng tiềm năng về quán của mình.

Các loại món ăn của chúng ta nên đa dạng, có màu sắc đẹp tự nhiên, hương vị lôi cuốn và đừng nhuốm nhiều dầu mỡ, người hiện đại họ không hề thích ăn nhiều dầu mỡ nhất là đối với dân văn phòng, món rau xào quá nhiều mỡ trông sẽ rất ngậy và bóng nhoáng, dinh dưỡng trong mỗi món ăn nên được người bán hàng quảng bá, món ăn đa dạng và có nhiều dinh dưỡng nhưng số lượng ít sẽ càng thu hút khách hàng lựa chọn.

Ở mỗi vùng miền bạn cần xác định đối tượng khách hàng của mình là người Bắc, người Trung, người miền Nam hay là ai để lập danh sách thực đơn phù hợp. Bạn cũng có thể áp dụng kế hoạch bán hàng xung đột. Đối tượng khách hàng của bạn là người miền Nam nhưng bạn hoàn toàn có thể trưng bày 1 hoặc một số món ăn miền Bắc, kinh nghiệm kinh doanh cho thấy sự trái ngược đôi khi rất hiệu quả và tạo nên 1 thương hiệu đặc trưng không ai có.

Một vấn đề quan trọng trong bước này, bạn cần xác định và thiết kế không gian phù hợp với đối tượng khách hàng của mình. Khi khách hàng là sinh viên hoặc học sinh, bạn cần chọn những tông màu tươi sáng và lôi cuốn, chẳng hạn màu của mạ non, màu vàng nhạt, màu vàng, không nên chọn màu tối như màu đen, màu nâu đậm, màu xanh dương đậm, đối tượng khách hàng của bạn là người của tầng lớp tri thức mà, họ thích cái gì đó lãng mạn và sạch sẽ một chút.

Khu chế xuất món ăn và nấu nướng nên tách biệt rõ ràng để khách hàng luôn cảm thấy cửa hàng của bạn kinh doanh thật chuyên nghiệp. Mà điều đó thì rất nhiều quán ăn ở Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng… hiện nay chưa làm được, chúng ta nên để sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ khách hàng thành 1 yếu tố để cạnh tranh.

3,Chiến lược kinh doanh dịch vụ ăn uống

– Trước khi bắt đầu mở quán kinh doanh cần làm công tác truyền thông, giới thiệu dịch vụ đến người tiêu dùng, khách hàng chủ yếu của bạn là học sinh-sinh viên và giới văn phòng, những người này có tính lan truyền và quảng bá thông tin rất nhanh, vì vậy chúng ta có thể sử dụng chính khách hàng của mình làm người Pr cho dịch hàng ăn. Nếu áp dụng theo cách này bạn có thể không mất một khoản phí lớn để thuê người làm Pr. Nhưng có lẽ,khi chúng ta sử dụng khách hàng làm người trung gian giới thiệu thì chất lượng món ăn và cách phục vụ phải thực sự độc đáo và khác biệt, phải làm khách hàng mong muốn thực sự với món ăn khi đến với cửa hàng của bạn.

– Phương thức hoạt động của quán ăn, chúng ta miễn phí nước trà, nước nóng cho khách hàng. Chất lượng, độ ngon và hương thơm cần làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh ở khu vực đó, đừng có sợ phải tiêu tiền nhiều hơn, 50 triệu hoàn toàn làm được những điều này, chỉ cần bạn lôi kéo được 1 lượng khách hàng đến quán để ăn loại cơm ngon đặc biệt chỉ có ở quán của chúng ta.

Trong từng món ăn, chúng ta cũng không bán giống đối thủ cạnh tranh, cùng là một loại thịt nhưng sẽ chế biến thành 1 món khác với những gia vị, hương vị theo công thức bí quyết riêng của bạn, những cái gì liên quan đến bí quyết luôn thu hút khách hàng và khó để cạnh tranh. Quán phở chửi ở Hà Nội chính là 1 ví dụ đặc biệt, họ có bí quyết để nấu thành những tô phở mà khi lên mùi thì thôi rồi, khách hàng chấp nhận bị chửi để được ăn tô phở ngon.

Trong vấn đề khác biệt với đối thủ, bạn chỉ cần đưa ra những món ăn, chất cơm thật ngon và tốt hơn đối thủ, làm càng tốt vấn đề này khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng hơn và lựa chọn chúng ta.

Ngoài ra bạn nên có những combo cơm để khách hàng có thể cảm nhận đầy đủ nhất hương vị mà chúng ta gửi vào từng món ăn. Combo cơm cũng sẽ tạo nên sự khác biệt vì khách hàng được làm hài lòng hơn giống như 1 kế hoạch kinh doanh đồ ăn thức ăn nhanh, trong khi đó đối thủ lại không làm được điều này, và bạn nên có đồ nướng với nước ngọt hoặc thức uống mạnh hơn cho những người thích nhậu.

Một góc bàn để khách nghỉ ngơi, uống trà, nói chuyện, súc miệng cũng nên được bài trí cẩn thận và sạch sẽ, chỗ này mới là nơi để thuyết phục khách hàng ở lại với bạn lâu hơn, khách đi mà vẫn tiếc nuối sao không ngồi thêm ở quán đó một chút nữa, vậy mới là tay kinh doanh cừ khôi.

Thói quen ăn uống của đối tượng khách hàng là sinh viên và dân văn phòng rất nhiều, nhưng họ có 1 đặc điểm chung là không muốn phải đi quá xa để ăn được 1 suất cơm, vì thế vị trí cửa hàng của chúng ta không nên cách xa cổng trường học hoặc khu văn phòng làm việc.Việc làm này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian để quay trở về nơi làm việc sau bữa ăn, họ là người có trí thức nên hiểu vấn đề di chuyển sau khi ăn sẽ không tốt cho dạ dày, chúng ta là người kinh doanh phải biết tất cả những mong muốn đó của khách hàng.

– Thu phí trong việc giao cơm

Bạn nhất định phải làm phương pháp kinh doanh này, chúng ta cần bán cơm cả trên mạng và có dịch bán cơm qua điện thoại, qua công cụ chát. Để làm những việc đó bạn nên dán biển to đùng trước quán và trong quán, đặc biệt là những vị trí trước mặt khách hàng, nếu phần ăn của bạn thực sự ngon, khách hàng chắc chắn sẽ lưu lại số điện thoại, website, công cụ chát, facebook để gọi điện hoặc inbox đặt cơm. Khi giao hàng bạn phải thu phí vận chuyện nếu số lượng phần cơm đặt ít hơn giới hạn.

Chẳng hạn như khi chúng giới hạn 4 suất cơm thì miễn phí giao hàng ở 4 quận xung quanh, nhưng nếu khách hàng chỉ đặt 1 phần cơm thì bạn cần phải thu phí. Khi làm như vậy, khách hàng buộc phải lôi kéo, rủ rê thêm bạn bè đồng nghiệp, bạn học chung lớp mua cơm cùng nhau. Đáng lẽ chúng ta chỉ bán được 1 phần cơm nhưng vì áp dụng phí vận chuyển thế nên chúng ta bán thêm được 3 suất cơm , mà thực ra tiền phí vận chuyển chẳng đáng bao nhiêu đối với bạn, nhưng đấy là tâm lý mua hàng của khách hàng, họ không hề muốn phải trả thêm 1 khoản tiền nào ngoài tiền suất ăn của họ, họ muốn thì chúng ta chiều.

– Bàn ăn nên được làm từ kim loại, hợp kim không rỉ, vừa tiết kiệm lại vừa sử dụng được lâu. Tuy nhiên bạn cần trang trí bàn phù hợp với không gian được thiết kế, đồng thời trên bàn phải có biểu tượng logo, tên quán được in, được dán gắn kết trên nó bàn bảo đảm khách hàng luôn luôn nhìn thấy khi cúi xuống ăn hoặc gắp đồ ăn trong đĩa. Nếu bạn có chương trình khuyến mại thì bạn cũng có thể gắn trên bàn những nội dung ngắn gọn nhất, đừng quên ghi rõ ràng thời gian của tương lai.

– Nếu bạn chọn cửa hàng gần trường học thì vào mùa hè lượng khách hàng là học sinh-sinh viên sẽ giảm, lúc này bạn cần đánh giá lượng khách hàng còn lại sau khi đã nghỉ hè 2-3 tháng. Nếu vẫn có đủ 1 lượng khách hàng là học sinh còn ở lại trường học thêm hoặc hoặc vì những lý do khác mà họ ở lại trường thì nên giảm số lượng phần cơm bán ra, khách hàng của bạn cũng có thể là người làm thuê trong giai đoạn này.

Nếu nhận thấy lượng khách học sinh-sinh viên quá ít trong thời gian nghỉ hè, chúng ta cần xem xét đóng cửa hàng, tạm nghỉ trong 1 tháng. Vừa giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền điện khá lớn, bạn cũng sẽ có thời gian để xem xét lại cách lập bản kế hoạch kinh doanh quán ăn ẩm thực của mình có chỗ nào chưa ổn, cần phải thay đổi ở điểm nào trong chính sách bán hàng, bạn nên làm gì để mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng, thời gian nghỉ đó bạn cũng nên đi tới các cửa hàng ăn là đối thủ cạnh tranh với mình để khảo sát thực tế.

– Kinh tế thị trường trong thời kỳ hội nhập phát triển và thay đổi rất nhanh, có thể hôm nay bán hàng theo phương án kinh doanh A thì tốt nhưng 1 tháng sau bạn lại phải thay đổi thành phương án B. Người quản lý như chúng ta cần có cái nhìn xuyên suất và sâu ở phía xa. Lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng ăn uống phải có tương lai trong 5 năm, 7 năm chứ không phải kinh doanh 1 năm , 2 năm.

Quá trình kinh doanh phải được phân thành những giai đoạn khác nhau, 6 tháng phải thay đổi những gì, 1 năm phải cộng thêm giá trị nào cho khách hàng. Những cửa hàng luôn chú trọng đến điều mà khách hàng nhận được sẽ càng làm cho người mua bị “quyến rũ”.

Câu chuyện thương hiệu là vấn đề lâu dài, mọi hành động chúng ta làm đều là để xây dựng 1 thương hiệu khác biệt, đặc trưng. Chúng ta nên xác định vấn đề thương hiệu làm trung tâm của mọi nỗ lực theo năm tháng.

4, Phân cấp quản lý trong kinh doanh cửa hàng đồ ăn

Nhân viên có thể thuê mướn tùy theo từng giai đoạn nhưng quản lý phải đúng số lượng và năng lực để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong lâu dài.

Những người quản lý này bao gồm:

– 1 trưởng quầy chuyên làm nhiệm vụ thu ngân,

– 1 trưởng bếp, 2 nhân viên phục vụ

Nguyên tắc khi kinh doanh mặt hàng ăn uống:

–  Sự khác biệt văn hóa chủ yếu: Quan tâm đến sức khỏe, chú trọng văn hóa ứng xử tao nhã.

– Sự khác biệt sản phẩm chủ yếu: Dinh dưỡng và chất lượng hương vị của món ăn được quan trọng hóa.

– Sự khác biệt về phục vụ: Chú trọng đến vấn đề hội viên

– Sự khác biệt về môi trường: Áp dụng thực phẩm xanh, không gian cũng cần tự nhiên.

5, Phân tích thị trường

Từ trước đến nay người kinh doanh hàng ăn thường quan niệm thức ăn bán cho sinh viên và người lao động làm thuê không cần phải cao cấp, đấy là 1 vấn đề then chốt mà chúng ta sẽ phải trả lời. Rõ ràng rằng dân văn phòng và học sinh-sinh viên là những người có tri thức, họ luôn muốn sử dụng những thứ xứng đáng với giá trị của họ, và chỉ có duy nhất 1 điểm ngăn cảm họ mua hàng đắt tiền đó là họ không có quá nhiều tiền.

Vậy thì nhiệm vụ của những người kinh doanh có bài bản như chúng ta là tìm ra phương thức bán hàng ăn cho sinh viên , người làm thuê ít tiền nhưng vẫn được sử dụng thực phẩm ngon và chất lượng. Cách thức phục vụ khách hàng theo cơ chế hội viên sẽ giúp chúng điều này, bạn tìm hiểu kỹ thêm về vấn đề hội viên là gì nha.

Bạn nên cố gắng mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng của mình, họ là thượng đế của chúng ta mà, không mang lại điều tốt đẹp cho họ thì bạn còn làm gì nữa ? Phân tích thị trường Lương chỉ cần bạn làm thật tốt bước phân tích nhu cầu của dân văn phòng, học sinh-sinh viên, vậy là đủ, những chuyện khác ta sẽ tính sau.

6, Vấn đề thâm nhập thị trường kinh doanh nhà hàng ăn uống nhỏ

Lương sẽ phân kế sách thâm nhập thị trường thành 2 giai đoạn.

– Giai đoạn trước: Quảng bá và giới thiệu dịch vụ ăn uống với quy mô lớn, cường độ mạnh và vốn bỏ vào lớn.

– Giai đoạn sau: Đặc biệt xem trọng mối quan hệ với khách hàng đã có, mượn miệng của họ làm công tác Pr, Marketing. Nhất là đối với những khách hàng có tiếng nói trong công ty họ hoặc trong lớp học. Bởi vì thế Lương mới nói bạn cần phải quản lý dịch vụ này theo cơ chế hội viên, nó có tác dụng thu húy thêm nhiều khách hàng rất hiệu quả.

7, Phân bổ tài chính hiệu quả

– Thời gian đầu chúng ta có tổng số vốn 50 triệu, bạn có thể chi trả số tiền này theo phương án: Tiền thuê nhà ăn 7-8 triệu, chi phí thiết kế và trang trí lại cửa hàng 10-12 triệu, chi phí dụng cụ nhà bếp 10-13 triệu, số tiền còn lại dùng làm tài sản lưu động và những chi phí cần thiết khác.

– Các hạng mục cần phải chi tiền chủ yếu bao gồm:  Lương nhân viên, mua nguyên liệu thực phẩm, chi phí thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống, điện, nước, Gas, thuế,..

– Dự toán chi mỗi ngày khoảng 3 triệu-5 triệu, lợi nhuận thu về từ 20-30%.

8, Các cách kết hợp để quảng bá, giới thiệu quán ăn

Lúc đầu mới kinh doanh nên đánh mạnh vào vấn đề mà các đối thủ hiện tại chưa làm được, đây là một cách Pr trá hình giúp kéo được 1 lượng khách hàng nhất định về quán của chúng ta. Làm theo cách này còn có thể hiệu quả hơn việc chi tiền quảng cáo rầm rộ.

Không nên áp dụng kế sách quảng cáo lớn và rộng, bạn sẽ không đủ ngân sách đâu. Chúng ta cần áp dụng 1 chiến lượng Marketing kiểu như 1 lời hứa. Khi mà chất lượng sản phẩm của chúng ta thực sự Ok, bạn có thể hét với khách hàng rằng “ Tôi là người bán đồ ăn ngon nhất ở xứ miền này”. Nói tóm lại tôn chỉ phục vụ khách hàng sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều người mua, nhưng bạn phải bảo đảm món ăn và cách phục vụ thực sự độc đáo.

9, Tạo nên 1 ấn tượng cửa hàng của bạn “chỉ bán thực phẩm xanh”

Đây là 1 bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ. Thực phẩm xanh mang tính an toàn, không có nguy cơ gây độc ung thư hay những loại bệnh khác, đó là 1 vấn đề khách hàng rất quan tâm, họ sợ ăn phải thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh. Trong khi đó hiện nay các quán hàng thực sự chưa làm được điều này, những món ăn của họ vấn đầy dầu mỡ, màu sắc sặc sỡ…không gian bài trí ẩm thấp, gam màu lại là màu tối.

Tiêu chí “xanh” là điểm nhấn để chúng ta làm nên 1 sự khác biệt mà không ai có, bạn sẽ là người thống trị thị trường nơi đó khi đáp ứng đúng mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Thực phẩm tốt cho sức khỏe, có màu xanh chủ đạo, thiết kế món ăn bắt mắt và tự nhiên.

Nếu làm tốt công đoạn này, “quán ăn xanh” của bạn sớm muộn sẽ được lên báo nhờ sự độc đáo giá trị tốt đẹp mang lại cho khách hàng.  Đấy chả phải là những thành quả mà các công ty hay doanh nghiệp lớn đang thèm muốn ?

10, Hướng dẫn trang trí và bố trí cửa hàng

Trang trí khác biệt liên quan đến mắt:

– Tên cửa hàng: Tên quán ăn sẽ đập thẳng vào mắt khách hàng đầu tiên, tên này phải liên quan chặn chẽ đến nghề dịch vụ mà chúng ta kinh doanh, đồng thời tên phải liên quan đến nơi chốn một cách chuyên nghiệp, bảo đảm tối thiểu 2 tiêu chí đó thì có thể lập tên. Ngoài ra tên cũng phải cách điệu và gây sự chú ý cho khách hàng.

– Có thể chọn màu vàng, màu đỏ hoặc màu cam, màu xanh lá nhẹ làm những tông màu chủ đạo cho quán ăn. Bạn cũng có thể điều phối thêm một số màu khác mang tính nhẹ nhàng và năng động.

Bố tri cửa hàng:

Nên có đèn, thảm trải sàn, có đủ khoảng cách cho 1 bàn ăn, khi bố trí chú trọng nhất là tạo ra 1 khoảng không gian thoáng đãng, rộng rãi. Bàn ăn nên được bố trí cho cả 1 người, 2 người và 5-7 người cùng ăn. Sau một thời gian bạn có thể quan sát và tiếp nhận ý kiến của khách hàng để đưa ra cách bài trí bàn phù hợp nhất.

Cửa hàng nên trang trí rèm treo tường và một số đồ trang sức khác để tạo cảm giác an toàn, thỏa mái nhất cho khách hàng. Cửa hàng có rèm và vật trang trí trên tường sẽ nâng tầm giá trị của khách hàng, quán ăn của bạn trong tâm trí người mua sẽ là lựa chọn tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

Đèn trang trí có thể chọn các màu sắc khác nhau , có thể bài trí nhiều kiểu dáng để tăng tính đa dạng cho cửa hàng. Đèn nên chọn nhưng loại có hình dáng cong và tinh tế, đôi khi khách hàng vào quán ngoài việc dùng bữa còn muốn ngắm đèn của bạn nữa, đấy là thói quen mộng mơ và lãng mạn của học sinh-sinh viên hay dân văn phòng.

Okay, Lương đã lập kế hoạch kinh doanh cửa hàng ăn uống đầy đủ cho mọi người, độc giả còn muốn hỏi ở 1 điểm nào trong ý tưởng đầu tư này thì để lại comment trong phần bình luận.

Contents